KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

TIN TỨC KHÁC

TIN TUYỂN SINH

TIN TỨC TỪ BDU

CHỨC NĂNG WEBSITE

BAN CỐ VẤN

Trợ lý khoa:
Thầy:Nguyễn Hoàng Phong
Số điện thoại: 0650.3 833 928
Email: fit@bdu.edu.vn
Skype: nguyenhoangphongit

KẾT NỐI VỚI KHOA


Tập trung lâu trước màn hình máy tính sẽ gây nên những ảnh hưởng không tốt đến mắt và sức khỏe của người dùng. Tuy nhiên, chỉ bằng những công cụ đơn giản, vấn đề đó sẽ được giảm thiểu.

Dù là máy tính để bàn, laptop, máy tính bảng hay thậm chí là điện thoại di động, mắt bạn vẫn luôn phải tập trung vào một màn hình để làm việc, học tập hay chơi game giải trí. Tuy nhiên, nếu cứ duy trì như vậy trong một thời gian dài, bạn có thể sẽ gặp phải các triệu chứng do ngồi trước màn hình quá lâu như mờ mắt, đau đầu và các vấn đề về mắt. Ánh sáng xanh phát ra từ màn hình cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn nếu tập trung vào màn hình quá lâu.

Có nhiều cách giúp giảm bớt căng thẳng cho đôi mắt của bạn, chủ yếu là thay đổi màu sắc và độ mờ của màn hình hay nghỉ ngơi ít phút giữa mỗi khoảng thời gian sử dụng máy tính. Nếu bạn đang tìm kiếm công cụ hỗ trợ bảo vệ mắt của mình khi làm việc quá lâu, những ứng dụng sau đây sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời để quản lý ánh sáng chói phát ra từ màn hình của bạn.

1. F.Lux

F.Lux là một ứng dụng miễn phí có chức năng điều chỉnh màu sắc của màn hình theo thời gian trong ngày. Ví dụ, F.Lux sẽ kích hoạt khi mặt trời lặn, dần dần biến màn hình của bạn sang màu cam khi màn đêm dần buông xuống. Điều này giúp loại bỏ hiệu ứng của ánh sáng màu xanh gây ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn. F.Lux sử dụng đơn giản và cài đặt rất dễ dàng. Bạn có thể thay đổi “cường độ” (Intensity) của thiết lập.

Hiện đã có mặt trên: OS X, Windows, LinuxiOS.

2. Awareness

Nếu bạn muốn một ứng dụng rất đơn giản để nhắc bạn nghỉ ngơi mỗi khi làm việc bên máy tính quá lâu, Awareness chính là sự lựa chọn tuyệt vời. Chức năng duy nhất của ứng dụng này là nhắc bạn nghỉ ngơi theo một cách kín đáo nhất có thể: phát ra giai điệu của một bài hát Tây Tạng. Bạn chỉ cần thiết lập thời gian làm việc, thời gian nghỉ và âm lượng của nhạc báo hiệu, Awareness sẽ lo phần còn lại.

Hiện đã có mặt trên: OS XWindows.

3. Time Out Free

Khi ứng dụng trên OS X này được cài đặt, chương trình sẽ làm mờ màn hình và hiển thị thời gian bạn nên nghỉ ngơi. Bạn có thể cài đặt sẵn chế độ nghỉ này trong bao lâu, thiết lập thời gian nghỉ dài hơn chế độ bình thường (Normal Mode) hay ngắn hơn chế độ thấp (Micro Mode). Màu sắc và độ trong của màn hình hiển thị cũng có thể được điều chỉnh.

Hiện đã có mặt trên: OS X.

4. Shades

Sau khi được cài đặt, Shades sẽ nằm trong phần ưu tiên hệ thống (System Preference) của OS X. Khi được kích hoạt, một thanh trượt sẽ xuất hiện trên Desktop và ứng dụng sẽ cài đặt sắc thái màu sắc cho màn hình với mặc định là màu đen. Bạn có thể thay đổi màu sắc qua bảng màu của ứng dụng.

Hiện đã có mặt trên: OS X.

5. Pangobright

Pangobright sẽ làm mờ màn hình hiển thị theo sở thích của bạn. Đây là một ứng dụng với dung lượng nhẹ, chỉ sử dụng rất ít tài nguyên trên máy tính của bạn. Khi được kích hoạt, ứng dụng sẽ được đặt trong khay hệ thống (System Tray). Đây là một ứng dụng tuyệt vời dành cho những người thiết lập nhiều màn hình bởi chương trình có thể kiểm soát độ sáng của riêng từng màn hình.

Hiện đã có mặt trên: Windows.

6. EyeLeo

EyeLeo sẽ nằm trong khay hệ thống sau khi được cài đặt. Khi ứng dụng được kích hoạt, sẽ có một linh vật thông báo thời gian bạn nên nghỉ. Điểm tuyệt vời nhất chính là các bài tập mắt mà ứng dụng cung cấp giúp cho đôi mắt của bạn được thư giãn và giảm bớt căng thẳng trong thời gian nghỉ. Ngoài ra, EyeLeo còn có chế độ nghiêm ngặt (Strict Mode) ngăn không cho bạn bỏ qua thời gian nghỉ để dành cho những người quá tham công tiếc việc.

Hiện đã có mặt trên: Windows.

7. Calise

Calise sử dụng Webcam của bạn để phát hiện ánh sáng môi trường xung quanh người dùng và sau đó điều chỉnh độ sáng của màn hình hiển thị. Về cơ bản, ứng dụng thu thập thông tin từ môi trường xung quanh bạn dựa trên thời gian và có thể là cả thời tiết để hiển thị độ sáng phù hợp nhất trên màn hình vào thời điểm đó. Calise hoạt động được trên mọi phiên bản Linux và môi trường xung quanh.

Hiện đã có mặt trên: Linux.

8. Protect Your Vision

Protect Your Vision là một ứng dụng trên mạng nhắc bạn nghỉ ngơi tại những khoảng thời gian nhất định. Ứng dụng đi kèm với hai đề nghị (Recommendation): nghỉ 20 giây sau mỗi 20 phút làm việc bằng cách tập trung nhìn một vật cách xa 20 feet,bằng khoảng 6m (phương pháp 20-20-20) hoặc nghỉ ngơi 5 phút sau mỗi 60 phút làm việc. Nếu những gợi ý này không phù hợp với bạn, hãy tự thiết lập tùy chỉnh riêng cho mình.

Hiện đã có mặt trên: Chrome, Firefox.

9. Twilight

Nếu bạn muốn kiểm tra “chú dế” của mình lúc nửa đêm hay đọc tin nhắn trước lúc đi ngủ khi đèn đã tắt, Twilight có thể chính là điều bạn muốn cho chiếc smartphone của mình. Giống như F.Lux, ứng dụng thay đổi màu sắc của màn hình dựa trên thời gian trong ngày. Cường độ và màu sắc có thể được điều chỉnh tùy theo sở thích của bạn.

Hiện đã có mặt trên: Android.

Theo VTV.